สทท.ร่วมกับ​ อพท.เปิดตลาดท่องเที่ยวชุมชน

สทท.ร่วมกับ​ อพท.เปิดตลาดท่องเที่ยวชุมชน

 

สภาอุตสาหกรรม​ท่องเที่ยวไทย​(สทท.) ร่วมกับ​ องค์การ​บริหาร​การพัฒนา​พื้นที่​พิเศษ​เพื่อ​การท่องเที่ยว​อย่าง​ยั่งยืน​(อพท.)​ จัดการสัมนาเรื่อง​ “การพัฒนา​ระบบตลาดและการขายการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน” โดยการเสนอการจัดระบบตลาดและการขายการท่องเที่ยวแบบทัวร์ร่วม(join tour) เพื่อการขยายการเติบโตทางท่องเที่ยวสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเอง​ การจัดดำเนินการครั้งนี้​ ชุมชนสามารถจัดการได้เองตามความเหมาะสม​ จะทำให้เกิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนอย่างยี่งยืนต่อไป

 

4149687     4149689

สทท.ร่วมกับ​ อพท.ได้เชิญสมาชิกและผู้ประกอบการท่องเที่ยว​ ทุกองค์กรส่งผู้แทนเข้า​ ร่วมสัมมนาในครั้งนี้หลากหลายสมาคมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวโดยตรง​ เข้ามา​ ร่วมรับฟังถึงศักยภาพความพร้อมในการบริหาร​พื้นที่ท่องเที่ยวของชุมชนต้นแบบ​ ซึ่งถูกคัดเลือกมาอย่างดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยว​ มีชุมชนต้นแบบจากหลายภาคได้เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์​และความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวให้กับทุกองค์กร​ที่เข้าร่วมสัมมนา​ในครั้งนี้

 

4149690     4149691

การสัมมนาครั้งนี้​ มี​ คุณสุเทพ​ เกื้อสังข์​ รองผู้อำนวยการ​ อพท.เป็นประธานในการสัมมนา​ มี​ คุณประสิทธิ์​ วิชัย​สุชาติ​ รองประธาน​ สทท.​และ​ คุณมานิตย์​ บุญฉิม ผู้เชี่ยวชาญ​การท่องเที่ยวจากสภาอุตสาหกรรม​ฯ สทท.เป็นผู้ดำเนินการ โดยพูดถึงการท่องเที่ยวชุมชนซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างยี่งยืนโดยมีชุมชน​ต้นแบบ​ 14​ ชุมชน​ถูกเลือกให้เข้ากับโครงการครั้งนี้มี​ ชุมชน​บ้านไร่กองขิง​ ชุมชน​บ้านสันลมจอย จังหวัด​เชียงใหม่​ ชุมชนในเวียง​ ชุมชนตำบลบ่อสวก​ จังหวัด​น่าน​ ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย​ ชุมชนบ้านคุกพัฒนา​ จังหวัด​สุโขทัย​ ชุมชนนครชุม​ จังหวัด​​กำแพง​เพชร​ ชุมชนบ้านกกสะทอน​ ชุมชน​บ้านปลาปา​ จังหวัด​เลย​ ชุมชนตะเคียนเตี้ย​ ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว จังหวัด​ชลบุรี​ ชุมชน​บ้านแหลมกลัด​ จังหวัด​ตราด​ และ​ ชุมชนเมืองโบราณอู่ทอง​ จังหวัด​สุพรรณบุรี​ ซึ่งเป็นต้นแบบ

 

4149696     4149697

การจัดสัมมนาครั้งนี้​ นายอิทธิฤทธิ์​ กิ่งเล็ก​ ประธานสภา​อุตสาหกรรมท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ได้ฝากรายงานถึงการสัมมนาต่อผู้ประกอบการและหน่วยงานของแต่ละองค์กร​ที่เข้ามารับฟังถึงการบรรยายสรุป​ เรื่องของการท่องเที่ยว​แบบทัวร์​ร่วม​ ซึ่งได้เสนอ​ 3​ ชุมชนนำร่องได้แก่ ชุมชนเมืองโบราณทราวดีอู่ทอง​ จังหวัด​สุพรรณบุรี​ ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว จังหวัด​ชลบุรี  ​และ ชุมชนบ้านบ่อสวก​ จังหวัดน่าน​ จะได้ช่วยกันสร้างการเติบโต​ทางการท่องเที่ยวอย่าง​ สมบูรณ์แบบ​ของชุมชน​และ​การเชื่อมโยง​ทาง​การตลาด​และการขายการท่องเที่ยวแบบทัวร์​ร่วม​จะช่วยให้บริษัทนำเที่ยวขยายธุรกิจ​ได้​อีกทางหนึ่ง​ นับว่าเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรม​ท่องเที่ยว​ทั้งระบบประเทศให้เติบโตอย่างมั่งคั่งมั่น​คงและยั่งยืน​

 

4149698     4149699

 

ทั้งนี้ในงานสัมมนายังได้มีผู้นำแต่ละชุมชนได้ขึ้นมาพูดถึงความพร้อมในการรองรับรองนักท่องเที่ยวกับการท่องเที่ยวแบบจ้อยซ์ทัวร์​ โดยได้รับฟังความคิดเห็นจาก​ คุณนิภา ชูชัยวัฒนศักดิ์ กรรมการชมรมส่งเสริมโดยชุมชนจีนบ้านชากแง้ว , นายประยูร อสัมภินพงศ์ ประธานชมรมท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองโบราณทราวดีอู่ทอง และ นายสุทธิ์พงษ์ ดวงมณีรัตน์ ประธานชมรมท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบ่อสวก   การสัมมนาใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อเรียนรู้ทำความเข้าใจเรื่องแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน​ การจัดระบบเพื่อให้ชุมชน​ได้เป็นต้นแบบในการขยายความพร้อมออกไปสู่ชุมชนแห่งใหม่​ การสัมมนา​ได้เสร็จจึงถ่ายรูปร่วมกันด้วยความสุขใจกับรอยยิ้มในการเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้.

 

4149692     4149694

Related posts